วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ร้านมีดช่างทิน

ศิลปะมีดเหล็กกล้าชั้นดี อุทัยธานีคือผู้นำ
ร้านมีดช่างทิน ตั้งอยู่เลขที่ 2/5 หมู่ 3  ตำบล หนองไผ่แบน อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี


ประวัติความเป็นมาของมีดช่างทิน
ช่างทินได้เป็นส่วนหนึ่งของช่างทำปืนเถื่อนในหมู่บ้านหนองอีเติ่ง หมู่บ้านที่มีชื่อเสียงมากในการทำปืนเถื่อนขาย กล่าวได้ว่าหมู่บ้านนี้เป็นแหล่งผลิตปืนเถื่อนที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดอุทัยธานี  ใครต้องการปืนสักกระบอก ต้องเดินทางมาที่หมู่บ้านหนองอีเติ่งแห่งนี้ ซึ่งช่างทินและกลุ่มเพื่อนๆ ช่างปืนด้วยกัน จะอาศัยชายป่าเป็นแหล่งหลบซ่อนตำรวจ เพื่อลักลอบทำปืนเถื่อนขายให้กับลูกค้าที่มาสั่งตามออเดอร์  ซึ่งปืนของช่างทินถือได้ว่ามีความสวยงามมากเพรา เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาจึงสามารถสร้างสรรค์ผลงานปืนได้อย่างมีคุณภาพและมีความสวยงามยิ่งนัก
ปี ๒๕๒๕  ทางรัฐบาลไทยได้กวาดล้างให้ชาวบ้านเลิกอาชีพทำปืนเถื่อนอย่างจริงจัง เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่ผิดกฎหมาย เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตกใจให้กับงงการช่างปืนเถื่อนแห่งเมืองอุทัยที่มีชื่อเสียงช้านาน  ช่างปืนเถื่อนในหมู่บ้านหนองอีเติ่งทุกคนต้องหันไปประกอบอาชีพอื่น  ส่วนมากจะหันไปประกอบอาชีพทำไร่ทำนา เพราะพื้นที่ชุมชนอยู่ติดแม่น้ำสะแกกรัง แต่ด้วยความที่ช่างทินมีความผูกพันกับอาชีพช่างทำปืนมาตั้งแต่จำความได้ จึงไม่สามารถเลิกอาชีพช่างได้  จึงคิดทำเครื่องมือการเกษตร ขายให้กับชาวบ้านที่เลิกทำปืนไปทำไร่ทำนา ด้วยนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนชอบคิดค้นดัดแปลงจึงทดลองทำมีดเหล็กกล้าขาย โดยลูกค้าคนแรกคือ อดีตลูกค้าเก่าที่เคยซื้อปืน
 กลุ่มมีดบ้านช่างทิน เริ่มก่อตั้งโดยช่างทิน เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๘
จากจุดนั้นจึงทำให้ช่างทินผลิตมีดใช้งานออกมามากมาย โดยได้พัฒนาคุณภาพของงานด้วยการนำเข้าเหล็กกล้าคุณภาพดีจากประเทศเยอรมัน และทดลองนำไปขายที่สวนจตุจักร ทำให้ได้กระกระแสตอบรับจากคนซื้อมากขึ้น จึงหันกลับมาชักชวนเพื่อนที่เคยทำปืนด้วยกันกลับมาทำมีดเพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาด นับได้ว่าช่างทินคือช่างคนแรกในจังหวัดอุทัยธานี ที่เริ่มบุกเบิกวงการช่างมีดของเมืองอุทัยธานี  ต่อมาอดีตท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ท่านขวัญชัย  วศุวงศ์ ได้เล็งเห็นความเป็นเอกลักษณ์ของช่างทิน จึงผลักดันให้เข้าเป็นสินค้า OTOP ประจำจังหวัด และท่านยังให้ความช่วยเหลือในการออกแบบแบรนด์สินค้า โดยใช้คำว่า “ทิน” เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพอีกด้วย


เอกลักษณ์ของผลงานมีด
-              วัสดุที่ใช้เป็นทำใบมีด คือ เหล็กกล้าคุณภาพสูงนำข้าจากประเทศเยอรมัน ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแกร่ง ทนทาน มีความมันวาว ไม่เป็นสนิม โดยช่างทินนิยมใช้สองชนิดด้วยกัน กล่าวคือ หากเป็นการทำมีดพับ จะใช้เหล็กกล้า  ATS 34   stainless still  ซึ่งเป็นเหล็กชนิดบางแต่คุณสมบัติด้านความแข็งแกร่งไม้ได้ลดน้อยลงไปเลย  หากจะทำมีดขนาดใหญ่ เช่น มีดแล่ มีดโบวี่  มีดเดินป่าจะใช้เหล็กกล้า  440 C   stainless still  เหล็กทั้งสองชนิดนี้มีคุณภาพมากในด้านความแข็ง ซึ่งธาตุส่วนประกอบในเนื้อเหล็กส่วนใหญ่จะเป็นโครเมียมมากกว่าธาตุชนิดอื่น โดยเหล็ทั้งสองชนิดนี้เป็นเหล็กกล้าคุณภาพสูงที่ผลิตในประเทศเยอรมัน
วัสดุอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน แต่เน้นเรื่องความสวยงามนั่นก็คือเหล็กดามัสกัส จากประเทศสวีเดน ซึ่งมีสองลักษณะด้วยกันคือ ดามัสกัสสีเงินทั่วไป กับดามัสกัสสีเหลืองทอง โดยที่เหล็กชนิดสีทองจะหายากมากและมีราคาสูงมาก ทำให้ลูกค้าสู้ราคาไม่ค่อยไหว
-       วัสดุด้าม ประกอบด้วย งาช้าง เขาสัตว์ต่างๆ เช่น เขากวาง เขากระทิง เขาควาย เขาวัว และไม้เนื้อแข็งชนิดต่างๆ เช่น ไม้ชิงชัน ไม้ปุ่มมะค่า


อาจารย์ถวัลย์  ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่ออกแบบมีดรูปทรงแปลกๆ ให้กับช่างทิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น